Linggo, Pebrero 20, 2011

ANG MAHIWAGANG TALAMBUHAY NI LUCKY JOY.



nung ako'y isang taon.
kinder aq.
were sisters :D
May isang pamilya sa San Pablo City Wallside St. na masayang namumuhay.Sila ay sina Marivic De Villa at Jesulito De Villa.Sila ay may 3 anak na lalaki at si marivic ay nagdadalang  tao pa.Dumating ang buwan ng Enero 25, 1995 ipinangangak ang napakagandang bata.Ang mag asawa’y tuwang tuwa dahil nga nagkaroon na sila ng anak na babae.Binigyan nila ito ng pangalang Lucky Joy T. De Villa.Kya Lucky Joy dahil nagkaroon sila ng anak na babae sa unang pagkakataon.Dumating ang araw nag isang taon na ko,maraming dumalo sa aking kaarawan.Hanggang  natuto na akong lumakad at magsalita ng mga salitang mama at papa.Dumating ang araw na napasok na ako sa unang baiting ng elementary,nanganak uli ang aking ina ng babae.Medyo nasaktan ako sa pangyayaring iyon,dahil maaagaw ang kanilang atensyon.Makalipas ang isang lingo naganap ang isang di kanais nais na pangyayari.Umuwing lasing ang aking ama nag away sila ni mama at nauwi sa hiwalayan.Umuwi kami sa Lola tinay ko ina ni mama.Grade 2 ako nun sa bagong bayan hatid sundo ako ni mama.Grade 2 din ako nung umalis si mama para pumuntang Guam para magtrabaho.Naiwan kami kay Lola Tinay.Lumilipas ang panahon na di ko nakikita ang mama ko.Grade 6 ako nun,buwan ng wika nagkaroon ng program sa skul,isa ako sa mga bida dun sa naganp na program.Kinakabahan ako dahil 1st time ko lang maging bida.Di ko inaakalang matutuloy pa yung program ang lakas kasi ng ulan.Pero makalipas ang 20 minutes,natapos din yung program na ginawa naming.Umuwi akong Masaya nun.Gragraduate na ako di pa rin nauwi  si mama.Hanggang naka gradute na ko di pa rin sya nauwi.Pero nung disyembre ng taon ding yon,umuwi si mama at tuwang tuwa ako.


may bff's.

Yes Highschool na ko.Sabi kasi nila Masaya daw ang Highschool Life.MASAYA NGA BA??
js party.
First year ako nun sa Dizon high 1B seksyon ko.Nakilala ko ang aking mga kaibigan na sina Angge,Eden,Jean,Jenny,Tricia,at rean.at tinawag kaming TROPAPITZ.Masayang Masaya kaming nagkwekwentuhan.Pag tanghali sabay-sabay din kaming nakain.Pag nauwi sabay-sabay din kami.Lumilipas ang panahon di ko na namamalayan matatapos na pal ang pagiging 1st year ko.Dumating na ang March,piramahan na ng clearance.Ayon sa wakas natapos din  ang pagpapapirma ko.Bakasyon na sunud-si-unod ang swimming namin.Saya kasi nabuo ung mga kamag-anak ko.Sa buong bakasyon puro lang kami swimming.Hanggang natapos ang bakasyon na puro lang kami swimming.Ayon enrolan na nang 2nd year.B pa rin ako.Exciting ang 2nd year kasi may Florante at Laura.Si Shaira ang Laura tas si Mhary ang Flerida tas c kim carlo c florante at si Paulo si adolfo.Pag kaawas naming nagprapraktis kami.Mga 2 weeks kaming nagpraktis.hanggang dumating ang labanan.marami kaming nakuha pero hindi kami kasali sa pangkalahatang play. Pero 1st an gaming laura,florante at adolfo.Anga flerida naming ay 2nd lang.Pero ayos lang kasi ginawa naman namin ang lahat pati na’enjoy naming yun labanan. Bakasyon na ulit. Puro swimming na naman ang nangyari, parang katulad lang ng dati. Yes! 3rd year na ko! Ang aking pinakahihintay kasi may JS prom. Unang pasukan ng klase, si Ma’am Lee at si Ma’am Umali ang aming mga adviser, mukhang matary, pero hondi naman pala. Tandang tanda ko, ilang beses ako na’guidance noon. Una yung sa MAPEH, buong klase kaming naguidance. Tapos yung sa English time naming, nagtatawanan kami ni Bernard(classmate ko), nahuli kami nung teacher ko, akala nya sya yun pinagtatawanan naming. Tapos tuwing sabado lagi kaming magkakasama nung mga barkada ko. Lagi kaming napuntang ilog noon. Ang saya! Hanggang dumating ang JS prom. Excited ako kasi first time ko palang sasabak sa JS. First dance ko si Paulo, ata ng last dance ko nman ay si Aaron. Pagkatapos ng JS prom, duon kami natulog kay na Inah sa San Joaquin. Kinabukasan umuwi na din ako. March na, pirmahan na ng clearance. Salamat kasi natapos agad ang clearance ko. April na, bigayan na ng card pati doon mo na malalaman kung anong section mo sa 4th year. Nung nakita ko yun card ko, tuwang tuwa ako kasi 4B ako. Pero sila Inah, Angge, Rean at Shepay ay 4C na. nakakalungkot isipin pero ayos lang kasi magkakaibigan pa rin akmi hanggang ngayon. Oops! 4th year na ko, dito ko nalaman ang tunay na kahulugan ng KAIBIGAN! Ako, Claire, Aira, Mhary at Sarah. Kami ang magbebestfriend. Lagi kaming sabay kumain sa tanghali, tapos sabay din umuwi. Noong November, naganap yung cheerdance. Ayon, kami ang champion! Hanggang dumating ang January. Yes! Birthday ko na. di ko nga inakalang ganun karami babati sa akin , tapos niregaluhan ako ng mga bestfriend ko ng bracelet na may pangalan ko. Nakakatouch nga nung binigay nila sa akin yun. Kasi di ko talaga inaasahan. February na, nagkaroon kami ng field trip sa skul.Sempre kasama ulit ako,kasi nung 2nd year ako kasama din ako e!4 na medaling araw ako pumunta skul kasi naduon ung bus na sasakyan namin.Ala sais na ng maga,sa wakas umalis na kami ng san Pablo.Mga 8 siguro ng maga nakarating na kmai sa aming unang pupuntaha.Ito ay ang Bio Researh.Para rin syang Ocean Park.Dami din animals.haha,naaalala ko si georgina ung ahas!Ang haba nya masyado.Tas madami pa kami pinunthahn nun e!Ang last na pinunthahn naming ay ung Mall of asia sempre.Nakakapagud ikutin.haha,may nabili nga ako sa national book store.Kaso nawala kinabukasan at may nang hiram sakin,kaso di ko tanda!Mga 10 na gabi naka uwi na ko sa amin.Pagud pero enjoy sobra!Februery pa rin.JS prom ulit namin, Hawaiian party nga. Ang saya kasi party party talaga.Medyo madame sumayaw sa akin.nakakpagud nga kasi naka heels.haha,pero sulit ang 300!Dapat nga kina ianh ulit kami tutulog kaso mga pagud na kami kaya ayon sa kanya kanya na naming bahay kami nagsi uwi.Hay naku March na.Papalapit na ang aming graduation. Sinusulit na nga naming ang mga araw na kami’y magkakasama.Ineenjoy na naming ang mga huling araw na kamiy magkakasama. April 02 ang graduation day naming.Nakakamis pero sempre magkakakita pa naman kami ay! Syempre sa ayaw at sa gusto naming, magkakahiwalay hiwalay na kami.Nakakalungkot isipin. Pero ayos lang kasi lahat naman kami’y GAGRADUATE!Sa waklas nagbunga din am gaming paghihirap!At ditto na nagtatapos ang aking talambuhay. Hanggang sa muli.Dadagdagan ko pa ito sa susunod!THE END.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento